(એજન્સી) તા.૧
માર્ગ પરિવહન અને હાઇવે મંત્રાલય દ્વારા જારી કરાયેલા એક આઘાતજનક અહેવાલમાં, ૨૦૧૯ માં ટુ-વ્હીલર સવારો સાથે સંકળાયેલા માર્ગ અકસ્માતોની સંખ્યામાં ઝડપથી વૃદ્ધિ જોવા મળી છે.
માર્ગ પરિવહન અને હાઇવે મંત્રાલય દ્વારા જાહેર કરાયેલા એક આઘાતજનક અહેવાલમાં, ટુ-વ્હીલર સવારો સાથે સંકળાયેલા માર્ગ અકસ્માતોની સંખ્યામાં વર્ષ ૨૦૧૯ માં ઝડપથી વૃદ્ધિ જોવા મળી હતી. આ વર્ષે ઓક્ટોબરમાં પ્રકાશિત થયેલા અહેવાલ મુજબ, ૨૦૧૯ માં ટુ-વ્હીલર સવારો કુલ માર્ગ અકસ્માતમાં મૃત્યુ પામેલા લોકોમાં ૩૭%થી પણ વધુ હતા.
મંત્રાલયના અહેવાલમાં જણાવાયું છે કે, ભારતમાં અકસ્માતને કારણે મૃત્યુ પામેલાઓમાં ૫૪% વાહનચાલકો અને પદયાત્રીઓનો સમાવેશ થાય છે અને વૈશ્વિક વલણો અનુસાર આ સૌથી સંવેદનશીલ વર્ગ છે. પ્રત્યેક કલાકે ૬ અથવા ૩૭% ટુ-વ્હીલર્સ ચાલકોના, પદયાત્રીઓમાં ૧૭% અને સાયકલ સવારોના ૩% માર્ગ અકસ્માતમાં મૃત્યુ થાય છે. વૈશ્વિક માર્ગ અકસ્માતના મૃત્યુમાં ભારતનો હિસ્સો ૧૧% છે.
કયા કારણો છે?
• નબળા લાયસન્સના કાયદા, ઓછી તાલીમ
• રસ્તાનું માળખું
• ખોટી બાજુ વાહન ચલાવવું
• વાહન ડિઝાઇન
હેલ્મેટ વિના સવારી
પરિવહન મંત્રાલયના આંકડા દર્શાવે છે કે, માન્ય ડ્રાઇવિંગ લાઇસન્સ વિનાના ડ્રાઇવરો સાથે સંકળાયેલા માર્ગ અકસ્માતો ૨૦૧૮ માં ૩૭૫૮૫ થી વધીને ૨૦૧૯ માં ૪૪૩૫૮ થઈ ગયા છે, જે ૧૮% નો વધારો દર્શાવે છે. મંત્રાલયના ડેટામાં એ પણ બહાર આવ્યું છે કે લગભગ ૭૨% માર્ગ અકસ્માતોમાં ડ્રાઇવર લાઇસન્સ ધરાવતા વાહનચાલકોનો સમાવેશ થાય છે. સરકારના અહેવાલમાં જણાવ્યા મુજબ રાષ્ટ્રીય ધોરીમાર્ગો પર, સરેરાશ, રસ્તાની ખોટી બાજુએ વાહન ચલાવવાને કારણે ૫.૨% અને નશામાં ડ્રાઇવિંગને કારણે ૩.૭% અકસ્માત સર્જાય છે.
મંત્રાલયના આંકડા મુજબ, હેલ્મેટ ન પહેરવાના પરિણામ રૂપે વર્ષ ૨૦૧૯ દરમિયાન ૪૪૬૬૬ (૩૦૧૪૮ ડ્રાઇવરો અને ૧૪૫૧૮ પાછળ બેઠેલા) અથવા કુલ માર્ગ અકસ્માતના ૨૯.૮૨% મૃત્યુ પામ્યા હતા. વર્લ્ડ હેલ્થ ઓર્ગેનાઇઝેશનના અહેવાલ મુજબ, વધુ એક્સિડન્ટ અને મૃત્યુ લાયસન્સના ખામીયુક્ત કાયદા, તાલીમ વગર, નબળા રસ્તાઓ અને અસુરક્ષિત હેલ્મેટ્‌સના પરિણામે થાય છે. ઉર્ૐં એ તેના અહેવાલમાં ભાર મૂક્યો છે કે ખરા હેલ્મેટનો ઉપયોગ જીવલેણ ઇજાઓનું જોખમ ૪૨% અને માથાની ઇજાઓને ૬૯% જેટલી ઘટાડશે. નિષ્ણાતોના જણાવ્યા મુજબ ભારતને સખત લાયસન્સ કાયદાની જરૂર છે અને અસરકારક સંદેશાવ્યવહાર તથા દંડ દ્વારા યોગ્ય હેલ્મેટનો ઉપયોગ સુનિશ્ચિત કરવો જ જોઇએ. ટુ-વ્હીલર્સ ચલાવવા અને સંચાલન કરવા માટે ફરજિયાત અને યોગ્ય તાલીમ આવશ્યક છે, કેમ કે માર્ગની માળખાકીય સુવિધામાં એકંદરે સુધારો થયો છે. ઉપરાંત, ભારતે ટ્રાફિક ઘટાડવા માટે જાહેર પરિવહનને વેગ આપવો જ જોઇએ.
– દ્ગૐ વેબ ડેસ્ક
(સૌ. : નેશનલ હેરાલ્ડ)