રાજકારણઘણીવારભ્રામકરીતેસરળહોયછે, તેનાઘણાબધાતારોનેઉઘાડાપાડવામાટેસામાન્યસમજસિવાયબીજુંકંઈજરૂરીનથી. જોકે, તેઝડપથીખૂબજજટિલબનીશકેછે, તેનાતર્કનેસમજાવવામાટેઘણાપ્રતિ-સાહજિકખ્યાલોનોઉપયોગકરવોજરૂરીછે.

આપણાજેવાવૈવિધ્યસભરરાજકારણમાંરાષ્ટ્રનિર્માણનાસાધનતરીકેરાષ્ટ્રવાદનોઉપયોગએએકએવીજટિલતાછે, જેનેસમજવીસહેલીનથી. છેવટે, આહકીકતથીવધુસરળશુંહોઈશકેકેજોતમેબધાભારતીયોનેએકસમાનકાર્યસૂચિપાછળએકકરો, તોતેનીસિદ્ધિનેસરળબનાવીશકાય ?

જોકે, જ્યારેતમેઆરએસએસ/ભાજપનીજેમધર્મઅથવાતોસંસ્કૃતિનોઉપયોગકરીનેઆવીએકતાનોપ્રયાસકરોછોઅને “બળ”વાપરોછો, ત્યારેતમામપ્રકારનીસમસ્યાઓતેઓભૂલીજાયછે. શુંઆપણેઆકોયડાનીતપાસકરવામાટેકેદીઓનીદ્વિધાચઁડ્ઢૃનાસાદૃશ્ય/મોડલનોઉપયોગકરીશકીએ ?

મેંએકસરળરેખાકૃતિદોરેલીછે, જેજમીનમાંખોદવામાંઆવેલ૩પગથિયાનોકૂવોદર્શાવેછે. જમીનીસ્તરે, તમારીપાસેઉદારલોકશાહીછે, જેણેતેનામોટાભાગનાવિવાદાસ્પદમુદ્દાઓનેઉકેલ્યાછે, તેજાણેછેકેતેશુંપ્રાપ્તકરવામાંગેછે – સ્વતંત્રતાઅનેતમામનાગરિકોમાટેસમૃદ્ધિ – અનેતેનુંરાજકારણમૂળભૂતરીતેતેનાજાહેરકરેલાલક્ષ્યનેકેવીરીતેપ્રાપ્તકરવુંતેઅંગેનીતર્કબદ્ધચર્ચાછે. કેટલાકસમાનતાપહેલાસમૃદ્ધિઇચ્છેછે, કેટલાકઅન્યરીતે, અનેતેથીવધુ. લોકશાહીઆમુદ્દાપરનાઆવાવિવિધઅભિપ્રાયોનેએકત્રકરેછેઅનેસામાન્યધ્યેયનેઅનુસરવામાટેબહુમતીધરાવતાલોકોનેએકનિશ્ચિતમુદતમાટેઅમલદારસોંપેછે. અહીંતફાવતનોંધો. ધ્યેયસામાન્યછે, ત્યાંપહોંચવાનામાધ્યમોજઅલગછે. તેથી, લઘુમતીબહુમતીનેકારોબારીસોંપતીહોવાછતાંકશુંગુમાવતીનથી. તેરાષ્ટ્રનાસાહસમાંસમાનભાગીદારછે. જોકે, તમામરાજકારણએટલુંસુવ્યવસ્થિતઅનેસમાયેલનથી. એકવિચારઉછીનોલઈને, મેંપત્રકારઅનેસંપાદકશેખરગુપ્તાનાટ્‌વીટ્‌સમાંથીપસંદકર્યો (અથવાકૉલમહોઈશકેછે; મનેયાદનથી), રાજકારણનેત્રણસ્તરેસહભાગીઓવચ્ચેનાવિવાદતરીકેવિચારીશકાય.

૧. આપણેકોણછીએ ?

૨. આપણેશુંકરવામાંગીએછીએ ?

૩. આપણેતેકેવીરીતેકરવામાંગીએછીએ ?

આ૩સ્તરોનેઆકૃતિમાંકૂવાનાત્રણપગથિયાતરીકેદર્શાવવામાંઆવ્યાછે, જેમાંથીલોકશાહીએતેનોમાર્ગબહારકાઢવોપડશે, તેપહેલાંતેનેઆપણેઇચ્છીએછીએતેકાર્યકારીલોકશાહીકહીશકાય.

આપગથિયાવિશેવાતએછેકેતેખૂબજટિલછે, અનેતેનીઆસપાસસર્વસંમતિવિકસાવવીખૂબજમુશ્કેલછે. જેમજેમતમેકૂવામાંવધુઊંડેજશોતેમ, મુદ્દોવધુવિવાદાસ્પદબનતોજાયછે, સમાધાનમાટેઓછોઅવકાશરહેછે, અનેસર્વસંમતિવિકસાવવામાટેસ્થાનિકપ્રતિભાનીગેરહાજરીમાં, સમાજઆસરળપ્રશ્નનોસંતોષકારકજવાબઆપવામાટેદાયકાઓવિતાવીશકેછેકેઃઆપણેકોણછીએ ?

“આપણેશુંકરવામાંગીએછીએ”એએકસરળ, ઓછોવિવાદાસ્પદપ્રશ્નછે, જોતમેપહેલાતમેકોણછોતેનક્કીકર્યુંહોય. ઘણીવારજવાબપ્રથમપ્રશ્નનીરચનામાંથીસીધોવહેછે. જોતમેતેસ્તરથીઆગળવધ્યાહોવ, તોતમારા૯૦% ઊંડાઅનેમુશ્કેલપ્રશ્નોને, સર્વસંમતિસાથેબાજુપરમૂકીદેવામાંઆવશે. આપણેતેકેવીરીતેકરવામાંગીએછીએ ?” તકનીકીરીતેઆપડકારરૂપહોઈશકેછેપરંતુસામાન્યરીતેલગભગસંપૂર્ણરીતેતર્કસંગતક્ષેત્રમાંહોયછે, જ્યાંતર્કઅનેકારણબહારનોરસ્તોબતાવેછે. પણ “આપણેકોણછીએ ?” તદ્દનસરળરીતેપ્રશ્નોનાતર્કસંગતમાળખાનીબહારછે. તેઓળખ, ઈતિહાસ, ભૂતકાળનાવર્ણનો, સંસ્કૃતિઅનેબીજાઘણાબધાસાથેગાઢરીતેમિશ્રિતછે.

  • આપણેકોણછીએ ?

ઓળખવિશેનીમુખ્યબાબતએછેકેતે “વાટાઘાટપાત્ર”નથી. એનોઅર્થશુંછે ? તદ્દનસરળરીતે, તમેજેવિચારોછોતેતમેછો, અનેઆઓળખ – હકીકતમાંતેમાંથીએકઆખુંઆવરણ – એવીવસ્તુછેજેતમેતેનાવિશેસભાનથાઓતેપહેલાંતમેપ્રાપ્તકરીલોછો. જ્યારેતમેતેનેઓળખોછો, ત્યારેતમેતેઓજેવાજબનીગયાહોવછો. બેભાનહોવાનેકારણે, તમારીતર્કસંગતબાજુનેતેમનીરચનાસાથેથોડોસંબંધહતો. તમેતેમનેપુખ્તવયેબદલીશકતાનથી. તેઓતમેકોણછોતેનામૂળમાંછે. તમારુંકારણઆમૂળનાવર્તુળનીબહારશરૂથાયછે. જેનોઅર્થછેકેઓળખવિશેનીકોઈપણચર્ચાખૂબજવિવાદાસ્પદહશે, તર્કસંગતતાઅનેકારણસર્વસંમતિનામાર્ગેબહુઓછુંફળશે, અનેદરેકનેવીટોછે. તમેફક્તસૌથીમોટાસામાન્યસંપ્રદાયપરપહોંચીશકતાનથીઅનેકહીશકતાનથી – ઠીકછેઆરીતેઆપણેદરેકનેસમાનબનાવીએછીએ.

જ્યારેઆઓળખોનેજાતિ, ધર્મ, સંસ્કૃતિ, ભાષાઅનેસહિયારાઇતિહાસસાથેજોડવામાંઆવેછે, ત્યારેતેનેભૂંસીનાખવુંઅથવાવાટાઘાટોકરવીઅશક્યછે. તમેતેમનેઉકેલવામાટેદાયકાઓવિતાવીશકોછોઅનેપરિણામકાંતોમડાગાંઠઅથવાભાગલાહશે. એવીઅપેક્ષારાખવીનિષ્કપટછેકેનોંધપાત્રલઘુમતીબહુમતીપાસેતેનીઓળખનુંસમર્પણકરીનેસાંસ્કૃતિકઆત્મહત્યાકરશે. તોપછીભારતજેવીવૈવિધ્યસભરરાજનીતિમાંતમેઓળખનાપ્રશ્નનેકેવીરીતેહલકરીશકશો ?

  • ગાંધી, નહેરૂઅનેઆંબેડકરનીપ્રતિભા

નહેરૂ, આંબેડકરઅનેગાંધીનીપ્રતિભાએહકીકતમાંરહેલીછેકેતેઓએભારતનાવિચારનીશોધકરીનેવિવાદાસ્પદઓળખનાપ્રશ્નનેબાજુપરમૂકીદીધો, જ્યાંદરેકનાગરિકએકભારતીયહોઈશકેછે, તેતમામધાર્મિકઅનેસાંસ્કૃતિકઓળખસાથેએકસામાન્યનાગરિકતાનોઆનંદમાણીશકેછે.

હકીકતમાંતેઓએઆપણનેવધુએકઓળખઆપી, જેમાંકોઈઐતિહાસિકસામાનનથી, પરંતુતેમણેસ્વતંત્રતા, સમાનતા, બંધુત્વનુંવચનઆપ્યુંહતું; જાતિ, ધર્મ, લિંગઅથવાજાતિનેધ્યાનમાંલીધાવિનાતમામભારતીયોગર્વઅનુભવીશકેછે. તેસર્જનાત્મકપ્રતિભાનોફટકોહતો. તમેદરેકનાગરિકનેકંઈકમૂલ્યવાનઆપ્યું, બદલામાંકંઈલીધુંનહીં. અપેક્ષાએવીહતીકેઆધુનિકઅર્થવ્યવસ્થા, રાષ્ટ્રીયબજારઅનેવૈવિધ્યસભરરાજનીતિમાંપર્યાપ્તજીવંતઅનુભવનેજોતાં, સામાન્યઓળખદરેકભારતીયનીપ્રાથમિકઓળખબનીજશે, જેઈતિહાસેઆપણનેઆપેલાઅન્યતમામવિરોધાભાસોવગર. તેઓળખનીમૂંઝવણમાંથીબહારનીકળવાનોસૌથીતાર્કિકમાર્ગહતો, અનેરહેશે. તેથી, આપણેપહેલોપ્રશ્નકહીશકીએકે, “આપણેકોણછીએ ?”  પ્રશ્ન૧૯૫૦માંપ્રજાસત્તાકનાજન્મસાથેઉકેલાઈગયો, જ્યારેવર્તમાનબંધારણઅમલમાંઆવ્યુંહતું. ભારતજેવાતોફાનીઈતિહાસધરાવનારરાજનીતિમાટેતેકોઈનાનીસિદ્ધિનહોતી. દુનિયાભરમાંએવાઘણાદેશોછે, જેમનેઆપણીસાથેસંસ્થાનવાદીશાસનમાંથીઆઝાદીમળીછે, પરંતુતેઓઆપ્રશ્નનોઉકેલલાવવામાંનિષ્ફળરહ્યાછેઅનેગૃહયુદ્ધઅનેસતતસંઘર્ષમાંફફડતારહ્યાછે. આપણાસ્થાપકપિતૃઓનીપ્રતિભાએનીચવિભાજનદ્વારાલાવવામાંઆવેલનિરાશાવાદમાંનપડવાઅનેઇતિહાસનેઓળખનીરાજનીતિનાઝેરીલાપગથિયાંમાંફસાવ્યાવિના, સફળતાપૂર્વકઓળખનાપ્રશ્નનેસર્જનાત્મકરીતેદૂરકરવામાંસમાયેલછે.

  • આપણેશુંકરવામાંગીએછીએ

એજરીતે, ૧૯૫૦અને૧૯૯૦નીવચ્ચેખૂબજઅફડાતફડીપછી, – વેરાનભૂમિમાંચાલીસવર્ષપછી- આપણેશુંકરવામાંગીએછીએતેપ્રશ્નનોઉકેલલાવ્યા – સમાવેશીવૃદ્ધિ – અનેબજારઆધારિતઅર્થવ્યવસ્થાનાપાયામૂકવાનુંશરૂકર્યું, ભારતનેવિકાસનીનવીકક્ષામાંમૂકવામાંઆવ્યું, માત્રએટલુંજનહીં, પરંતુગરીબોનેતેમનીગરીબીમાંથીબહારકાઢવાનુંપણશરૂકર્યું. ૧૯૯૦થીભારતનીસફળતાઅભૂતપૂર્વહતી, અનેતેનાતીવ્રધોરણે, ચીનનીસરખામણીમાંપણવિદેશમાંઘણીપ્રશંસાઆમંત્રિતકરીહતી. અરે, ૨૦૧૪માંમોદીસત્તામાંઆવ્યાસાથેસારાસમયનોઅંતઆવ્યો. શામાટે ? રાજકારણઅર્થશાસ્ત્રમાટેસ્ટેજસેટકરેછે. રાષ્ટ્રોજ્યારેતેમનુંઅર્થશાસ્ત્રખોટુંકરેછેત્યારેતેઓખરાબકરીશકેછે, જેમકેઆપણે૧૯૭૦થી૧૯૯૦દરમિયાનકર્યુંહતું. પરંતુરાષ્ટ્રોનિષ્ફળજાયછે, નબળાઅર્થશાસ્ત્રદ્વારાનહીં, પરંતુખરાબરાજકારણદ્વારા. ખરાબરાજકારણશુંછે ? કૂવાપરએકનજરનાખો. મેંઅગાઉનોંધ્યુંછેતેમ, જેમજેમતમેપગથિયામાંનીચેજાઓછો, તમારેસપાટીકરતાંવધુવિવાદાસ્પદ, વધુઅસ્થિર, વધુકમજોરપ્રશ્નોનોસામનોકરવોપડશે.

  • ૨૦૧૪માંશુંબદલાયું

૨૦૧૪માં, આપણુંરાજકારણકેવીરીતેઝડપીવિકાસકરવોઅનેસમૃદ્ધિનુંવધુન્યાયીવિતરણકેવીરીતેકરવુંતેવિશેહતું. જ્યાંકોઈપણમતભેદરાષ્ટ્રીયસુરક્ષાઅનેરાજનીતિનીઅખંડિતતામાટેખતરોપેદાકરીશકે, તેવાપ્રશ્નોભાગ્યેજઊભાથયા. આરએસએસ/બીજેપી/મોદીએરાજકારણમાંમુખ્યપ્રશ્નને “આપણેતેકેવીરીતેકરવામાંગીએછીએ”થી “આપણેકોણછીએ?”માંબદલીનાખ્યો. અચાનક, આપણેનિકાસઆધારિતવૃદ્ધિઅનેમનરેગાહોવીજોઈએકેકેમતેઅંગેચર્ચાકરવાનેબદલેઆપણેચર્ચાકરીએછીએકેભારતીયકોણછે ? તર્કસંગતક્ષેત્રનીસપાટીથી, આપણેઐતિહાસિકઓળખનાસાપના-ખાડામાંડૂબકીલગાવીદીધીછે, જેનાપરઆપણુંકોઈનિયંત્રણનથી, કોઈસર્વસંમતિનથીઅનેઆપણેકંઈકરીશકતાનથી. ટૂંકમાં, ઓળખનીઆસપાસનામુદ્દાઓનેઉકેલવામાટેઆપણીપાસેકોઈતર્કસંગતમાર્ગનથી (કારણકેતેવ્યાખ્યાદ્વારાવાટાઘાટપાત્રનથી) પરંતુઆપણેદેશનીમોટાભાગનીબૌદ્ધિકતાકાતનોખર્ચકરીએછીએ, એવાપ્રશ્નોસાથેસંઘર્ષકરીએછીએજેઆપણીસમૃદ્ધિમાંએકપૈસોપણઉમેરશેનહીં.

શામાટેઆરએસએસ/ભાજપેરાજકારણનેઓળખનાસંઘર્ષનાઆસાપના-ખાડામાંફેંકીદીધુંછે ? તેતેનાથીશુંમેળવેછે ? રાષ્ટ્રનિર્માણનાઆરએસએસ/બીજેપીનાદાવાનેતેનેલાયકતિરસ્કારસાથેફગાવીશકાયછે. તમેલોકોમાંભાગલાપાડીનેરાષ્ટ્રોનુંનિર્માણકરીશકતાનથી; તમેલોકોનેકારણોઅનેઓળખઆપીનેરાષ્ટ્રોનુંનિર્માણકરીશકોજેનહેરૂઅનેઆંબેડકરેકર્યું. મોટાભાગનાભારતીયોહિંદુછે, અનેતેધર્મજતોરહેવાનોનથી. તથ્યોબતાવેછેતેમ, ૮૦% બહુમતીજોતાંહિંદુઓળખક્યારેયજોખમમાંનહતીઅનેનતોબનીશકે. તમેસમસ્યાનુંકોઈપણરીતેવિશ્લેષણકરો, ભાજપ/આરએસએસેઆપણનેઆસાપના-ખાડામાંકેમફેંકીદીધાછેતેનુંએકમાત્રકારણહિન્દુઓપરપોતાનુંવર્ચસ્વમજબૂતકરવાનુંછે. કઠોરરીતેકહીએતો, તેપુરોહિતવર્ગછેજેસામાન્યલોકોપરતેમનાપ્રાચીનવર્ચસ્વનેફરીથીલાદવાનોપ્રયાસકરીરહ્યોછે. આપ્રક્રિયામાં, આરએસએસ/બીજેપીપણસાંપ્રદાયિકરાજનીતિનાઆધારેચૂંટણીબહુમતીનુંનિર્માણકરશેજેતેમનેરાજ્યનીસત્તાપરપકડઅપાવેછે. સવાલએછેકેરાજકારણપ્રત્યેનોઆઅભિગમકેમખરાબછે ? યાદરાખોકેઆપણેહવેકૂવાનાતળિયેફસાયેલાછીએ, એવાપ્રશ્નસાથેઝઝૂમીરહ્યાછીએજેફક્તવિવાદાસ્પદઓળખનાદાખલામાંઉકેલીશકાયનહીં. તેનેપારકરીશકાયછે, પણદૃષ્ટાંતનેપારકર્યાવિનાતેનુંનિરાકરણથઈશકતુંનથી. ટૂંકમાંઉકેલમાટેનહેરૂ-આંબેડકરનાદાખલાપરપાછાજવાસિવાયકોઈવિકલ્પનથી. આરએસએસ/બીજેપીનેઆસ્વીકારવામાંદાયકાઓલાગીશકેછે, પરંતુતેમનીપાસેબીજાલોહિયાળવિભાજનનોકોઈવિકલ્પનથી. તર્કસંગતલોકોએબેસીનેતેમનીસાથેવાતકરવાનોસમયઆવીગયોછે. જોકે, આરએસએસ/ભાજપજેઅનિવાર્યતાઓનોસામનોકરેછેતેઓળખ્યાપછીપણ, કૂવામાંથીબહારઆવવુંકોઈસરળકાર્યરહેશેનહીં. એકપગથિયાપરથીબીજાપગથિયાપરજવુંક્યારેયસરળહોતુંનથી. ઁડ્ઢનીજેમ, એકપગથિયાથીબીજાપરઆગળવધવામાટેબધાસહભાગીઓવચ્ચેસર્વસંમતિ, અનેપરસ્પરવિશ્વાસહોવોજોઈએ. જોકે, ટૂંકાગાળોતમામસહભાગીઓમાટેવિકૃતપ્રોત્સાહનોથીભરપૂરછે, જ્યાંછેતરપિંડીદ્વારાછેતરપિંડીકરનારનેજબરદસ્તફાયદોમળેછે (કંઈકઆરએસએસ/ભાજપહાલમાંનકમાયેલાફળોમાણીરહ્યાછે) અનેતેથીપરસ્પરવિશ્વાસઅશક્યબનીજાયછે. ભાજપ/આરએસએસબદલાશે, કોંગ્રેસબદલાશે, અલ્પસંખ્યકોમાંપેટા-રાષ્ટ્રવાદનવારાજકીયપક્ષોબનાવશેવગેરે. તેથી, સમયજતાં, આરએસએસ/ભાજપધર્મનિરપેક્ષરાજ્યવિશેનહેરૂ-આંબેડકરસર્વસંમતિતરફપાછાફરવામાંગેતોપણ, અન્યકદાચતેનામાટેતૈયારનહીંહોય.

મોદીએઆપણીરાજનીતિનેકેટલીખરાબરીતેનુકસાનપહોંચાડ્યુંછેતેભવિષ્યજકહેશે.

  • સૌથીખરાબસમયઆપણીરાહજોઈરહ્યુંછે

દરમિયાનઓળખનાપ્રશ્નપરરાષ્ટ્રકોનીરાહજુએછે ? સૌથીખરાબશુંથઈશકેછે ? સૌપ્રથમ, ઝ્રછછ, દ્ગઁઇવગેરેલઘુમતીઓનાકાનૂનીદરજ્જાનેઘટાડવાનાપ્રયાસોતરફનિર્દેશકરેછે. બીજોનિર્દેશકએવ્યવસ્થિતરીતેછેકેજેમાંબાકાતિકરણનીરાજનીતિદ્વારાસામાજિકઅનેઆર્થિકક્ષેત્રેલઘુમતીઓમાટેનીજગ્યાનેસંકોચવામાંઆવીરહીછે. આજૂથવાદસાથે, લગભગછૂત-અછૂતવાળુંરાષ્ટ્રમાટેબનશે, ઇઝરાયેલમાંઆરબ-યહૂદીજેવુકંઈક. માળખુંનવુંનથી. આપણેઅસ્પૃશ્યતા, સામાજિકઅનેઆર્થિકબહિષ્કારનોઉપયોગકરીને, આપણીમોટાભાગનીવસ્તીનેસફળતાપૂર્વક, જેમાંજીઝ્રઅનેજી્‌નોસમાવેશથાયછે, આદાયકાદરમિયાનબહુમતીદ્વારાવશકરવામાંઆવશે. તેથીતેપ્રકારનીઅનૌપચારિકઅસ્પૃશ્યતા, સામાજિકબહિષ્કારઅનેગુંડાઓદ્વારાસત્તાજાળવવામાંઆવશે, તેઆપણીસંસ્કૃતિમાટેકંઈકપરાયુંનહીંહોય. શુંઆધુનિકપુનરુત્થાનશીલભારતઆવીભેદભાવપૂર્ણરાજનીતિનોસામનોકરવાતૈયારછે ? જોનહીં, તોપછીસમાનતાકેવીરીતેપુનઃસ્થાપિતકરવામાંઆવશે, જોકેનવીસર્વસંમતિબનાવવીતે૧૯૪૭માંહતીતેનાથીવધુમુશ્કેલહશે ? આરએસએસ/ભાજપપ્રકારનીટૂંકી-દૃષ્ટિ, સ્વ-મસ્તીભરીરાજનીતિએપહેલેથીજરાજનીતિનેઓળખનીરાજનીતિવાળાસાપના-ખાડામાંધકેલીદીધીછે, જેમાંથીછૂટકારોમેળવવાનોકોઈસરળરસ્તોનથી. જેટલીજલદીઆપણેસમસ્યાનેઓળખીશું, તેટલીઝડપથીઆપણેસમારકામશરૂકરીશકીશું. તોપણથયેલુંનુકસાનબહુમોટુંહશે. વાસ્તવિક્તાએછેકેઆરએસએસ/ભાજપ/મોદીઆગળરહેલીસમસ્યાઓનેનકારેછે. આપણેએકરાજનીતિતરીકેમાત્રઆપણીનિર્દોષતાજગુમાવીનથી, પણઆપણાતમામનાગરિકોનાભલામાટેઅહીંસુધીપહોંચવાનુંઆપણુંએકમાત્રમાન્યકારણપણગુમાવ્યુંછે.