આબેમહિલાઓએતમામરૂઢિપ્રથાઓઅનેધાર્મિકરૂઢિચુસ્તતાનેતોડીનાખીઅનેછોકરીઓમાટેશિક્ષણમાંક્રાંતિલાવ્યા

આજનાસામાજિક-રાજકીયવાતાવરણમાંપણકોઈનેપૂછવુંકેતેઓસ્ત્રીશિક્ષણનાસમર્થનમાંછેકેકેમતેહાસ્યાસ્પદલાગેછે, કારણકેઆફક્તઆપણાબંધારણમાંજસમાવિષ્ટનથીપરંતુમુખ્યપ્રવાહનાજાહેરપ્રવચનદ્વારાતેનેસમર્થનઆપવામાંઆવ્યુંછે. ત્યાંઅસંખ્યસરકારીકાર્યક્રમોઅનેયોજનાઓછેજેકન્યાનાશિક્ષણનેસમર્પિતછે, વર્ગ, જાતિઅથવાધર્મનેધ્યાનમાંલીધાવિના. સ્વીકાર્યરીતે, આદેશનાકેટલાકભાગોછેજ્યાંઆવિચારઅનેત્યારબાદનીસામાજિક-આર્થિકપ્રગતિનેસક્રિયપણેનિરાશકરવામાંઆવેછે. જોકે, ૧૫૦થીવધુવર્ષોપહેલા, તેમુખ્યપ્રવાહનાસામાજિક-રાજકીયપ્રવચનનોએકભાગપણનહતો, અનેહકીકતમાં, તેનામાટેદબાણકરનારાઓનેતીવ્રદુશ્મનાવટઅનેસામાજિકબહિષ્કારનોસામનોકરવોપડ્યોહતો.

ભારતમાંશિક્ષણપાછળનાઈતિહાસનીઝીણવટભરીજાણકારીધરાવનારાઓએસાવિત્રીબાઈફુલેવિશેસાંભળ્યુંહશે, જેમણેઅસ્પૃશ્યતાનેપડકારવાઅનેછોકરીઓનેશિક્ષિતકરવામાટેજાતિઅનેલિંગનાદમનકારીવંશવેલાસામેબહાદુરીપૂર્વકલડતઆપીહતીઅનેઅન્યજટિલસામાજિકહસ્તક્ષેપોનીસાથેફાતિમાશેખમહિલાહતી, જેમણે૧૮૪૦નાદાયકાનીશરૂઆતમાં ‘બેટીપઢાવો’ચળવળશરૂકરી.

તમામધોરણોનેતોડીને, ફાતિમાઅનેસાવિત્રીબાઈએએકશાળાનીસ્થાપનાકરીઅનેવ્યાવસાયિકશિક્ષકોબનવામાટેએકતાલીમસંસ્થામાંપણગયા. તેમનીશાળાનોઅભ્યાસક્રમતેમનાઘરનીશાળાઓમાંબ્રાહ્મણશિક્ષકોદ્વારાશીખવવામાંઆવતાઅભ્યાસકરતાઅલગહતો. તેમાંવેદઅનેશાસ્ત્રોજેવાબ્રાહ્મણીયગ્રંથોનેબદલેગણિત, વિજ્ઞાનઅનેસામાજિકઅભ્યાસનોસમાવેશથતોહતો.

મોટાભાગનાપુરૂષોશિક્ષણનીસાર્વત્રિકપહોંચવિશેઅત્યંતભયભીતહતા, જેત્યાંસુધીમાત્રઉચ્ચજાતિનાપુરુષોમાટેએકવિશેષાધિકારહતું. ઉચ્ચજાતિનાલોકોએઆશાળાઓશરૂકરવામાટેઉગ્રઅનેહિંસકપ્રતિક્રિયાઆપીહતી. જ્યારેતેઓરસ્તાપરજતાહોયત્યારેતેઓએફાતિમાઅનેસાવિત્રીબાઈપરપથ્થરમારોઅનેગાયનુંછાણપણફેંક્યુંહતું. એવુંકહેવાયછેકેતેઓશાળાતરફજતીવખતેવધારાનીસાડીલઈનેજતાહતાકારણકેલોકોશાબ્દિકઅપશબ્દોસિવાયતેમનાપરપથ્થરોઅનેછાણફેંકતાહતા. પરંતુબંનેમહિલાઓઅડગરહી. ફાતિમાએ૧૮૫૬સુધીશાળામાંભણાવ્યુંઅનેતેમનેભારતનીપ્રથમમુસ્લિમમહિલાશિક્ષકતરીકેગણવામાંઆવેછે. તેમનેછોકરીઓનેશિક્ષિતકરવાથીરોકવામાટેઅપશબ્દોબોલનારાઓનીયુક્તિ-પ્રયુક્તિઓનોસામનોકરવોપડ્યોહતો.

ફાતિમાશેખમાટેઆસફરવધુકપરીહતી. હિંદુઅનેમુસ્લિમસમુદાયબંનેએતેમનેદૂરરાખ્યા. જોકે, તેણીએક્યારેયહારનમાનીઅનેઘરેઘરેજવાનુંચાલુરાખ્યું, પરિવારોઅનેખાસકરીનેમુસ્લિમસમુદાયનામાતાપિતાનેતેમનીપુત્રીઓનેશાળાએમોકલવામાટેપ્રોત્સાહિતકર્યા. ઘણાલખાણોકહેછેતેમ, માતાપિતાનેસલાહઆપવામાંફાતિમાકલાકોગાળતી, જેઓતેમનીછોકરીઓનેશાળાએમોકલવામાંગતાનહતા. કમનસીબે, ફાતિમાશેખનાજીવનઅનેકાર્યોપરબહુઓછુંસાહિત્યઉપલબ્ધછે.

જોકે, સરકારેતેણીનીભૂમિકાનેસ્વીકારવાનાકેટલાકપ્રયાસોકર્યાછે. ૨૦૧૪માં, ફાતિમાશેખનીસંક્ષિપ્તરૂપરેખાનેસરસૈયદઅહમદખાન, ઝાકિરહુસૈનઅનેઅબુલકલામઆઝાદનીસાથેબાલભારતીમહારાષ્ટ્રરાજ્યબ્યુરોનીશાળાનાઉર્દૂપાઠ્યપુસ્તકોમાંસામેલકરવામાંઆવીહતી. ફાતિમાશેખનાજીવનનુંપણઘણુંમહત્વછેકારણકેતેણીએદલિતોઅનેમુસ્લિમોનાપ્રથમસંયુક્તસંઘર્ષનેચિહ્નિતકર્યોહતો. દલિતજૂથોવચ્ચેનીએકતાએહંમેશામુક્તિનાસંઘર્ષનુંનિર્દેશનકર્યુંછે, જેપાછળથીચલોતિરુવનંતપુરમઅનેદલિતઅસ્મિતાયાત્રાજેવીચળવળોમાંજોવામળ્યુંહતું. ફાતિમાનુંજીવનઆવનારામોટાસંઘર્ષમાટેપ્રારંભિકપુરોગામીહતું. પરંતુકેળવણીકારઅનેસમાજસુધારકફાતિમાશેખવિશેએટલુંઓછુંજાણીતુંછેકેતેમનીજન્મતારીખવિશેપણચર્ચાથાયછે. પછાતમાલીસમુદાયમાંએકસમૃદ્ધખેડૂતપરિવારમાંજન્મેલા, સાવિત્રીબાઈફુલેનાલગ્નનવવર્ષનીનાનીઉંમરે૧૩વર્ષીયજ્યોતિરાવફુલેસાથેકરવામાંઆવ્યાહતા, જેતેસમયેતરુણાવસ્થાઆવતાપહેલાકન્યાઓનાલગ્નકરાવાનીપરંપરાનેઅનુસરવામાંઆવીહતી. પરંતુતેમનાપરિવારમાંકોઈનેખબરનહતીકેતેમનીયુવાનપત્નીપરજ્યોતિરાવનોપ્રભાવભારતનાસમગ્રમાર્ગનેજબદલીનાખશે.

સાવિત્રીબાઈભારતનીપ્રથમમહિલાશિક્ષિકાઅનેમુખ્યશિક્ષિકાબની. આતેણીનાસંઘર્ષનીવાર્તાછેજેભારતમાંઆધુનિકભારતીયમહિલાનાજાહેરજીવનનીશરૂઆતકરેછે. તેમનાપતિજ્યોતિરાવફુલેસાથેમળીને, તેઓએ૧૯મીસદીમાંવિવિધરિવાજોસામેલડતઆપીહતી. તેઓભારતનાપ્રથમમોટાસમાજસુધારકોમાંનાએકહતા.

૧૯૬૨થી, ૫સપ્ટેમ્બરનેભારતમાંશિક્ષકદિવસતરીકેમનાવવામાંઆવેછે. આદિવસનુંમહત્વ, જેમકેઆપણેબધાનેશાળાઓમાંશીખવવામાંઆવેછે, તેએછેકેતેસ્વતંત્રભારતનાપ્રથમઉપરાષ્ટ્રપતિઅનેબીજારાષ્ટ્રપતિ, ડૉ. સર્વપલ્લીરાધાકૃષ્ણન (૧૯૮૮-૧૯૭૫)નીજન્મજયંતિછે. અમારાલોકપ્રિયજ્ઞાનમાં, શિક્ષકોઅનેગુરુઓનીચીલાચાલુસમજરાધાકૃષ્ણન, દ્રોણાચાર્યઅનેમનુજેવાઉચ્ચજાતિનાબ્રાહ્મણપુરૂષોસુધીમર્યાદિતછે.

આઅનેબીજાઘણા ‘ગુણવત્તાવાળા’માણસોએઆપણાઈતિહાસનેઆકારઆપ્યોછે, જેતેનાપ્રવચનમાંથીમાત્રનીચલીજાતિઅનેબહુજનનેબાકાતજનથીરાખતું, પણશિક્ષણનોઅનેખાસકરીનેભણાવવાનોઅધિકાર ‘જન્મથીહોંશિયાર’ઉચ્ચજાતિનાદાયરામાંરહેતેમાન્યતાનેમજબૂતકરેછે. આનોસામનોકરવામાટે, લોકોનોએકવર્ગઆદિવસેશિક્ષકદિવસનીઉજવણીનેપડકારીઅનેનકારીનેયાદગીરીનીઆમુખ્યપ્રવાહનીસંસ્કૃતિસામેઅવાજઉઠાવીરહ્યોછે. તેનાબદલેતેઓ૩જીજાન્યુઆરીએ, સાવિત્રીબાઈફુલેનાજન્મદિવસનેશિક્ષણદિવસ/રાષ્ટ્રીયશિક્ષકદિવસતરીકેઉજવેછે.

સાવિત્રીબાઈઅનેફાતિમાશેખેહંમેશાઆગ્રહરાખ્યોહતોકે ‘શિક્ષણવ્યક્તિનેજીવનમાંસાચુંઅનેખોટુંતથાસત્યઅનેઅસત્યવચ્ચેપસંદગીકરવાનીક્ષમતાઆપેછે.’ તેઓએછોકરાઓઅનેછોકરીઓનીસર્જનાત્મકતાખીલીશકેતેવીજગ્યાઓબનાવવામાટેખાસપ્રયત્નોકર્યા. તેમનીસફળતાએહકીકતપરથીસ્પષ્ટથાયછેકેયુવાનછોકરીઓતેમનામાર્ગદર્શનહેઠળઅભ્યાસકરવાનુંપસંદકરતીહતી, તેથીતેમનામાતાપિતાછોકરીઓનાઅભ્યાસપ્રત્યેનાસમર્પણનીફરિયાદકરતાહતા.

તેઓનીમિત્રતાઆજેતેમનાપાયાનીઈચ્છાશક્તિઅનેહાંસિયામાંધકેલાઈગયેલાલોકોનાઉત્થાનમાટેવાસ્તવિકમાળખાનાનિર્માણમાંકરેલાકાર્યનાસ્વરૂપમાંજીવેછે. મુસ્લિમો, દલિતો, આદિવાસીઓઅનેબહુજનવચ્ચેનાસંબંધોબ્રાહ્મણવાદીજુલમસામેસંઘર્ષનોલાંબોઇતિહાસધરાવેછેજેનેઆજનારાજકીયએજન્ડાદ્વારાઘણીવારભૂંસીનાખવામાંઆવેછેઅથવાખોટીરીતેરજૂકરવામાંઆવેછે. તેનિર્વિવાદરહેછેકેસાવિત્રીબાઈ, જ્યોતિરાવ, ફાતિમાઅનેદલિતો, આદિવાસીઓઅનેબહુજનનાસંગઠનસાથેતેઓકામકરેછે, તેએકતાનીરેખાનુંપ્રતિનિધિત્વકરેછેજેસમકાલીન“પીડિતોનીએકતા”દર્શાવેછે. એકઆહ્‌વાનજેજીઝ્ર/જી્‌ર્/ંમ્ઝ્રઅનેધાર્મિકલઘુમતીઓનાસંઘર્ષનેમિશ્રિતકરવામાંગેછે.

ફાતિમાશેખસાવિત્રીબાઈફૂલેલાઇબ્રેરીએએકબસસ્ટોપછેજેએકકામચલાઉપુસ્તકાલયમાંફેરવાઈગયુંછેજ્યાંકોઈપણઆવીશકેછે, ભારત, અસંમતિ, નીતિનિર્માણઅનેસાહિત્યિકદિગ્ગજલોકોપરપુસ્તકલઈશકેછેઅનેવાંચીશકેછે, આપણાસમયનીનિશાનીપરપોતાનેશિક્ષિતકરીશકેછે. તેસાહિત્યનોસંપૂર્ણસંગ્રહછેજેસદીઓનીકસોટીઓમાંથીમાત્રટકીશક્યોજનથીપરંતુસમાજનેઅટલરીતેઅસરકરેછે.

તેમનુંજીવનસામાજિકસુધારણાનાપુરાવાતરીકેઊભુંછેકેજેભારતીયમહિલાઓદ્વારાસ્વતંત્રતાપૂર્વેનાયુગમાંપ્રચંડસામાજિકપ્રતિકારનોસામનોકરવાછતાંઅડગરહ્યું. આક્ષેત્રમાંઆટલુંયોગદાનઆપ્યાબાદઅનેમુસ્લિમઈતિહાસનીઆટલીમહત્વનીવ્યક્તિહોવાછતાંપણફાતિમાશેખવિશેબહુઓછુંજાણીતુંછે. આપણે, એકસમાજતરીકે, આમહિલાઓનેતેમનોયોગ્યશ્રેયઆપવોજોઈએ. તેમનાકાર્યનુંપણઘણુંમહત્વછેકારણકેતેઓકદાચદલિતોઅનેમુસ્લિમોનાપ્રથમસંયુક્તસંઘર્ષનેચિહ્નિતકરેછે. દલિતજૂથોવચ્ચેનીએકતાહંમેશામુક્તિનાસંઘર્ષનેનિર્દેશિતકરેછે, જેપછીથીમોટીચળવળોમાંજોવામળ્યુંહતું. આબેમહિલાઓનાકારણેજ, જેમણેતમામરૂઢિપ્રથાઓઅનેધાર્મિકરૂઢિચુસ્તતાનેતોડીનાખીઅનેછોકરીઓમાટેશિક્ષણમાંક્રાંતિલાવ્યા. સ્ત્રીઓહજુપણઘણીરીતેસમાનઅધિકારોપ્રાપ્તકરવામાટેસંઘર્ષકરતીહોવાથી, તેમનાજેવીસ્ત્રીઓવધુમહત્વપૂર્ણબનીજાયછે. આપણેતેમનાઋણીછીએ, આદિવસેતેમનેઉજવવાઅનેયાદકરવામાટે, કારણકેજોતેઓનહોત, તોછોકરીઓઆજેઆટલુંપ્રાપ્તકરીશકીનહોત.

(સૌ. : સેકન્ડએંગલ.કોમ)