(ભાગ-૧)

મંગળવારેકર્ણાટકહાઈકોર્ટનીત્રણજજનીબેન્ચેરાજ્યનીશૈક્ષણિકસંસ્થાઓમાંહિજાબપરનાપ્રતિબંધનેસમર્થનઆપ્યુંહતું. કોર્ટેકહ્યુંકેહિજાબએઇસ્લામનોઆવશ્યકભાગનથીઅનેતેથીતેનેધર્મનામૂળભૂતઅધિકારહેઠળસુરક્ષિતકરીશકાયનહીં.

રાજ્યસરકારનેશૈક્ષણિકસંસ્થાઓનીઅંદરપહેરવેશનુંનિયમનકરવાનીસત્તાહતીઅનેઆનાથીવ્યક્તિનાઅભિવ્યક્તિઅનેગોપનીયતાનામૂળભૂતઅધિકારનુંઉલ્લંઘનથતુંનથી, એમકોર્ટેજણાવ્યુંહતું.

જોકે, કોર્ટેસ્પષ્ટતાકરીહતીકેઆફક્તવર્ગખંડનીઅંદરજલાગુપડેછેઅનેવિદ્યાર્થીઓ “વર્ગખંડનીબહારતેમનીપસંદગીનાકોઈપણવસ્ત્રો”પહેરવામાટેસ્વતંત્રછે.

આતારણોઅને૧૯૮૩નાકર્ણાટકએજ્યુકેશનએક્ટનાવિશ્લેષણનાઆધારે, કોર્ટેઠરાવ્યુંકેકર્ણાટકસરકારનોફેબ્રુઆરીમાંહિજાબપ્રતિબંધનેસમર્થનઆપવાનોઆદેશકાયદેસરહતો.

પડકારહેઠળશુંહતું ?

કર્ણાટકહાઈકોર્ટસમક્ષઅનેકઅરજકર્તાઓહતા. અરજીઓનીપ્રથમબેચઉડુપીનીસરકારીપ્રિ-યુનિવર્સિટીકોલેજનામુસ્લિમવિદ્યાર્થીઓદ્વારાદાખલકરવામાંઆવીહતીજેમનેતેમનાવર્ગખંડમાંહિજાબપહેરવાબદલડિસેમ્બરનાછેલ્લાસપ્તાહમાંવર્ગખંડમાંપ્રવેશનકારવામાંઆવ્યોહતો. તેઓએકહ્યુંકેતેમનીકોલેજ, એકસરકારીકોલેજહોવાનેકારણે, તેમનેહિજાબપહેરવાનીમંજૂરીનઆપીનેતેમનાધર્મનુંપાલનકરવાનાતેમનામૂળભૂતઅધિકારનેનકારીરહીછે.

જેમજેમઆવિદ્યાર્થીઓએહિજાબપહેરવાનાતેમનાઅધિકારમાટેવિરોધકરવાનુંશરૂકર્યું, અન્યસંસ્થાઓનાહિંદુવિદ્યાર્થીઓએવર્ગમાંકેસરીસ્કાર્ફઅનેપાઘડીપહેરવાનુંશરૂકર્યું. તેઓએદાવોકર્યોહતોકેજોમુસ્લિમવિદ્યાર્થીઓનેશૈક્ષણિકસંસ્થાઓમાંધાર્મિકવસ્ત્રોપહેરવાનીમંજૂરીઆપવામાંઆવેતોતેમનેપણતેજજોઈએછે.

૫ફેબ્રુઆરીનારોજ, કર્ણાટકસરકારેએકઆદેશજારીકર્યોહતોજેમાંજણાવ્યુંહતુંકેવિદ્યાર્થીઓએતેમનીશાળાઓઅનેપ્રિ-યુનિવર્સિટીકોલેજોદ્વારાનિર્ધારિતયુનિફોર્મપહેરવોપડશે. જ્યાંગણવેશસૂચવવામાંઆવ્યોનહતો, ત્યાં “સમાનતા, અખંડિતતાઅનેજાહેર

 

કાયદોઅનેવ્યવસ્થા”નેખલેલપહોંચાડતાકોઈપણકપડાંપહેરવાજોઈએનહીં.

આસરકારીઆદેશનેઅરજદારોદ્વારાપડકારવામાંઆવ્યોહતો, જેમણેદલીલકરીહતીકેતેમાન્યનથીકારણકેજેકાયદાહેઠળતેપસારકરવામાંઆવ્યોહતોતેકોલેજસત્તાવાળાઓનેયુનિફોર્મસૂચવવાનીસત્તાઆપતોનથી.

કોર્ટસમક્ષમુદ્દાઓ

તથ્યોઅનેદલીલોનાઆધારેકર્ણાટકહાઈકોર્ટેચારપ્રશ્નોઘડ્યાઃ

૧. શુંહિજાબપહેરવોએઇસ્લામહેઠળઆવશ્યકધાર્મિકપ્રથાછેઅનેતેથીબંધારણનીકલમ૨૫હેઠ

 

ળસુરક્ષિતછે ?

૨. શુંઅભિવ્યક્તિનીસ્વતંત્ર

તાઅનેબંધારણદ્વારાબાંયધરીઆપેલગોપનીયતાનાઅધિકારનેજોતાંશાળાનોગણવેશનક્કીકરવોએકાયદેસરરીતેમાન્યછે ?

૩. શું૫ફેબ્રુઆરીનોસરકારીઆદેશગેરકાયદેસરહતો ?

૪. વિદ્યાર્થીઓનેહિજાબઉતારવાકહેનારાઆચાર્યઅનેશિક્ષકોસામેશિસ્તભંગનાપગલાંલેવાજોઈએ ?

હિજાબએઇસ્લામનોઆવશ્યકભાગનથી

કોર્ટેકહ્યુંકેહિજાબએઇસ્લામમાંઆવશ્યકપ્રથાનથીઅનેતેથીતેનેબંધારણીયસુરક્ષાઆપીશકાયનહીં.

બંધારણનાઅનુચ્છેદ૨૫

હેઠળ, દરેકવ્યક્તિને “મુક્તપણે (તેમના) ધર્મનીઅભિવ્યક્તિ, અભ્યાસઅનેપ્રચારકરવાનોઅધિકાર”છે. જોકે, વર્ષોથી, અદાલતોએએવુંમાન્યુંછેકેધર્મનામાત્રએવાભાગોજેતેનામાટેજરૂરીછેજેબંધારણીયરીતેસુરક્ષિતરહેશે.

કર્ણાટકહાઈકોર્ટેનોંધ્યુંહતુંકેઆવશ્યકપ્રથાઓતેછેજે “ધર્મમાટેમૂળભૂત”છેઅને “અનાદિકાળથી”અસ્તિત્વમાંછે. આએવીપ્રથાઓછેજેકાંતોધ

ર્મનીપહેલાનીછેઅથવાધર્મનામૂળપરસ્થાપિતછે. આપ્રથાઓબંધનકર્તાછેઅને “ધર્મનોપાયાનોપથ્થરબનાવેછે.” જોઆપ્રથાઓઅનુસરવામાંનઆવે, તોતે “ધર્મમાંજપરિવર્તન”માંપરિણમશે. વધુમાં,

તેણેકહ્યુંકેઆપ્રથાઓવ્યક્તિગતગૌરવઅનેબંધારણીયનૈતિકતાસાથેપણસુસંગતહોવીજોઈએ.

કોર્ટેકહ્યુંકેધર્મનોઆવશ્યકભાગમુખ્યત્વેધર્મનાસિદ્ધાંતોમાંથીજપ્રાપ્તથાયછે.

આમાળખાનીઅંદર, અરજદારો

એદલીલકરીહતીકેહિજાબપહેરવોતેમનાધર્મમાટેજરૂરીછે, જ્યારેરાજ્યસરકારેતેનોવિરોધકર્યોહતો. બંનેએતેમનીવાતસાબિતકરવામાટેઇસ્લામિકધાર્મિકગ્રંથો, કુર્આન – ઇસ્લામનુંકેન્દ્રીયધાર્મિકગ્રંથ, અનેહદીસો – પયગંબરમોહમ્મદસાહેબનીવાતોનુંઅર્થઘટનકોર્ટસમક્ષમૂક્યું.

રાજ્યસરકારેએવીપણદલીલકરીહતીકેહિજાબપહેરવોએમહિલાઓમાટેદમનકારીછેઅનેઆમતેવ્યક્તિગતગૌરવઅનેબંધારણીયનૈતિકતાનાવિચારનીવિરુદ્ધછે. જો

કે, અરજદારોએકહ્યુંકેઆવિચારોનોઅર્થવ્યક્તિગતપસંદગીઓનેમાનઆપવાનોપણછે, તેથીહિજાબનેમંજૂરીઆપવીજોઈએ.

કોર્ટેવિવિધધાર્મિકવકતાઓપરઆધારરાખીનેકહ્યુંકેહિજાબપહેરવોફરજિયાતનથી. શ્રેષ્ઠરીતે, હિજાબપહેરીને “સંસ્કૃતિ”સાથેજોડીશકાયછેપરંતુધર્મસાથેનહીં. વિવિધગ્રંથોનેજોતા, કોર્ટેકહ્યુંકેહિજાબએએકબુરખોછેજેનોઅર્થસ્ત્રીઓમાટેતેમનાઘરછોડવામાટે “સુરક્ષિતમાધ્યમ’’છે. આમ, હિજાબપહેરવોઇસ્લામમાંઆવશ્યકમાનવામાંઆવતુંનહતું.

વધુમાં, કોર્ટેનોંધ્યુંહતુંકેહિજાબઅનેમાથાનાકાપડજેવીકપડાનીવસ્તુઓસૂચવવાથી “સામાન્યરીતેમહિલાઅનેખાસકરીનેમુસ્લિમમહિલાઓનીમુક્તિનીપ્રક્રિયામાંઅવરોધઆવીશકેછે.”

અંતરાત્માનીસ્વતંત્રતા

 

કોર્ટેકહ્યુંકેઅરજદારોએપણસાબિતકરીશક્યાનથીકેહિજાબપહેરવાનોઅધિકારઅંતરાત્માનીસ્વતંત્રતાહેઠળઆવવોજોઈએ. બંધારણનીકલમ૨૫વ્યક્તિની “અંતરાત્માનીસ્વતંત્રતા”નુંપણરક્ષણકરેછેજેવ્યક્તિનેઅમુકમાન્યતાઓરાખવાઅનેતેનુંપાલનકરવાનીમંજૂરીઆપેછે.

આગેરંટીનોઉપયોગકરીને, અરજદારોએદલીલકરીહતીકેહિજાબપહેરવોએઅંતરાત્માનુંકાર્યછેઅનેબંધારણીયરક્ષણનેપાત્રછે. જોકે, કોર્ટેકહ્યુંકેઆદલીલખોટીરીતેકરવામાંઆવીહતી. કોર્ટનાજણાવ્યાઅનુસાર, અરજદારોએમાત્રએટલુંજકહ્યુંકેહિજાબતેમનાઅંતરાત્માનુંકૃત્યછેપરંતુતેશામાટેછેતેસમજાવ્યુંનથી. પોતેજ, આ “રાહતઆપવામાટેનાઆધારત

રીકેપૂરતુંનથી”, કોર્ટેનોંધ્યું.

વધુમાં, કોર્ટેકહ્યુંકેઅરજદારો

અંતરાત્માનીસ્વતંત્રતાવિશેનીતેમનીદલીલનેસાબિતકરવામાટેસુપ્રીમકોર્ટનાએકકેસપરખૂબઆધારરાખેછે. તેકિસ્સામાં, ખ્રિસ્તીયહોવાહનાસાક્ષીઓસંપ્રદાયનાકેટલાકશાળાનાવિદ્યાર્થીઓનેરાષ્ટ્રગીતગાવાનોઇન્કારકરવાબદલશાળામાંથીહાંકીકાઢવામાંઆવ્યાહતા, એમકહીનેકેતેતેમનાધર્મનીવિરુદ્ધછે. કોર્ટેવિદ્યાર્થીઓનીતરફેણમાંચુકાદોઆપ્યોહતો.

કર્ણાટકહાઈકોર્ટેજણાવ્યુંહતુંકેઅરજદારોનીદલીલમુજબઆકેસધર્મપાળવાનાઅધિકારપરનક્કીકરવામાંઆવ્યોહતોઅનેઅંતરાત્માનીસ્વતંત્રતાપરનહીં. આમ, અંતરાત્માનીસ્વતંત્રતાનોઆધારસ્થાપિતથયોનહતો.                      (ક્રમશઃ)

(સૌ. : સ્ક્રોલ.ઈન)